BỔ SUNG VIỆC THU HỒI GIẤY PHÉP LÁI XE TỪ 1/6/2024

NỘI DUNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT MỚI

BỔ SUNG VIỆC THU HỒI GIẤY PHÉP LÁI XE TỪ 1/6/2024

 
 
Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành mới đây, có một số sửa đổi và bổ sung liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái
 
Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ bị thu hồi trong các trường hợp sau:
 
– Thứ nhất, người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe.
– Thứ hai, người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe.
– Thứ ba, để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình (quy định mới).
– Thứ tư, cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện (quy định mới).
– Thứ năm, có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký (quy định mới).
– Thứ sáu, thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (quy định mới).
 

BIỆN PHÁP XỬ LÝ ĐỐI VỚI GIẤY PHÉP LÁI XE BỊ THU HỒI:

 
– Cụ thể, giấy phép lái xe sẽ mất giá trị sử dụng và được đưa vào danh sách cập nhật vi phạm trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe của cơ quan quản lý, điều này áp dụng với các trường hợp vi phạm thứ nhất, thứ hai, thứ tư và thứ sáu.
 
– Người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và bị cấm cấp mới giấy phép lái xe trong thời gian 5 năm kể từ ngày vi phạm được phát hiện. Để được cấp lại giấy phép, họ cần phải tham gia khóa học và qua sát hạch lại như khi cấp giấy phép lần đầu.
 
– Đối với trường hợp giấy phép bị thu hồi vì cho người khác sử dụng, sau 1 năm kể từ khi quyết định thu hồi có hiệu lực, cá nhân có thể đăng ký sát hạch lại với Sở Giao thông vận tải để xin cấp mới giấy phép.
 
– Trong tình huống giấy phép bị thu hồi do sai sót thông tin cá nhân hoặc thông tin liên quan đến giấy phép, việc xử lý sẽ phụ thuộc vào thời hạn sử dụng của giấy phép.
 
– Nếu giấy phép còn thời hạn sử dụng hoặc quá hạn dưới 3 tháng, chủ giấy phép cần thực hiện thủ tục đổi mới. Trường hợp giấy phép quá hạn sử dụng trên 3 tháng, cần thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép.
 

SỬ DỤNG GIẤY PHÉP LÁI XE ĐIỆN TỬ

 
Một điểm đổi mới quan trọng khác trong Thông tư 05/2024/TT-BGTVT là việc cho phép sử dụng giấy phép lái xe điện tử thông qua ứng dụng VneID, ngoài việc sử dụng giấy phép lái xe PET bản cứng truyền thống.
 
Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quản lý và sử dụng giấy phép lái xe, đồng thời hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc kiểm tra và xác thực thông tin một cách nhanh chóng.
 
Thông tư mới từ Bộ Giao thông Vận tải không chỉ nhằm mục đích chống gian lận và tăng cường quản lý phương tiện, người lái trên đường bộ mà còn phản ánh xu hướng hiện đại hoá trong quản lý công chứng nhà nước, tăng cường sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý giao thông vận tải đường bộ tại Việt Nam.
 

Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/06/2024.

 
 
HÃNG LUẬT INCIP – INCIPLAWFIRM 
 
Hãng luật hàng đầu trong các lĩnh vực:
* Luật sư Tư Vấn – Tranh Tụng
* Đại diện ủy quyền giải quyết vụ việc trong các lĩnh vực: Dân sự – kinh tế – Hôn nhân gia đình – Đất đai – Đầu tư tài chính – Doanh nghiệp
* Luật sư thực hiện các giải pháp tư vấn luật theo giờ – theo vụ việc và thường xuyên
————————-
ĐỊA CHỈ: Số 24/463 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
sỐ ĐIỆN THOẠI:  024-62730271/0906271494 / 0964478877
Web: www.incip.com.vn

Hotline:
096 447 8877
or
0906 271 494